ผู้นำที่ดีควรเป็นแบบไหน ส่อง 5 คุณสมบัติที่ผู้นำควรมี

             ในโลกแห่งการทำงานแน่นอนว่าในแต่ละองค์กรย่อมต้องมีตำแหน่งที่มาพร้อมระดับของบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หัวหน้าทีม ซีอีโอ ไปจนถึงเหล่าผู้นำองค์กรระดับสูง ซึ่งล้วนมีส่วนขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กรให้เกิดความก้าวหน้าไปสู่จุดมุ่งหมายและความสำเร็จ โดยเฉพาะตำแหน่ง “ผู้นำ” ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะในแผนกใหญ่หรือทีมงานเล็กๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำพาและประคับประคองการทำงานของทุกคนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น ดังนั้น การมีผู้นำที่ดีย่อมเกิดประโยชน์กับองค์กรโดยตรง ใครกำลังจะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าหรือผู้นำทีมในการทำงาน หรือเป็นลูกน้องที่อยากเรียนรู้การเป็นผู้นำที่ดี ลองไปดูกันว่า “ผู้นำที่ดี” ควรเป็นแบบไหนและต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

อยากเป็นผู้นำที่ดี ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

รวมลักษณะของผู้นำที่ผู้บริหารในยุคนี้ควรมี

เพราะหัวดี หางย่อมดีไปด้วย! ทำไมองค์กรต้องมีผู้นำที่ดี

             แม้ทุกตำแหน่งงานจะมีความสำคัญต่อองค์กรเหมือนกันหมด แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การมี “ผู้นำที่ดี” เป็นส่วนสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ในโลกของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่หรือเล็กขนาดไหน การมีผู้นำที่ดีจะนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยผู้นำที่มีคุณภาพและมีคุณค่ากับองค์กรนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นคนที่เก่ง โดดเด่นเหนือใคร หรือพร้อมลงมือปฏิบัติงานทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่เราหมายถึงผู้นำหรือหัวหน้าทีมที่พร้อมจะรับฟัง สร้างขวัญกำลังใจ กระตุ้นการทำงาน ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดี เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ตาม ไปจนถึงสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี การมีส่วนร่วม และเป็นเหมือนสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ของพนักงานทุกคนในความรับผิดชอบให้ทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะฉะนั้นหากองค์กรไหนขาดผู้นำที่ดีก็เปรียบเหมือนเรือที่ขาดหางเสือ การจะไปให้ถึงฝั่ง (แห่งความสำเร็จ) ย่อมกลายเป็นเรื่องยากเย็นหรืออาจล้มเหลวไปในที่สุดนั่นเอง

ทำไมทุกองค์กรต้องมีผู้นำที่ดี?

อยากเป็นผู้นำที่ดีต้องทำอย่างไร? ส่อง 5 คุณสมบัติที่ผู้นำในยุคนี้ควรมี

             มีความฉลาดทางอารมณ์

             นอกจากความสามารถในการทำงานแล้ว นี่คือหนึ่งในคุณสมบัติที่จำเป็นต้องมีของคนทำงานทุกคน โดยเฉพาะตำแหน่งผู้นำที่ควรมีความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ สูง เพราะต้องรับมือกับปัญหา อุปสรรค และความเครียดมากมายจากการงานต่างๆ ในแต่ละวัน ผู้นำที่ดีต้องพร้อมทำความเข้าใจและจัดการอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองให้เป็น และยังต้องสามารถรับฟัง รับรู้ความรู้สึก และเป็นที่พึ่งให้กับของคนที่ทำงานด้วย เพราะบรรยากาศในการทำงานที่ดีจะส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานกับคนที่อยู่ในภาวะอารมณ์ที่แปรปรวนหรือคาดเดาไม่ได้

             เป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

             เพราะการทำงานร่วมกับทีมงานหรือพนักงานหลายฝ่าย หลายตำแหน่ง หลายหน้าที่ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญกับการเป็นผู้นำที่ดีอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวหรือประนีประนอมเมื่อเกิดปัญหาหรือความขัดแย้ง ไปจนถึงการสื่อสารเพื่อปรับเปลี่ยนความคิดและกลยุทธ์ในการดำเนินงานต่างๆ ทั้งนี้ ผู้นำที่สามารถสื่อสารกับทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างประสิทธิผลที่ดีให้กับองค์กรมากยิ่งขึ้น

             พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

             แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำระดับสูงแค่ไหน แต่คุณสมบัติที่ขาดไม่ได้ของผู้นำที่ดีคือ การพร้อมเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และมีความกระตือรือล้นในการหาความรู้ ฝึกฝน และพัฒนาทักษะใหม่ๆ รับฟังและยอมรับในความคิดเห็นของผู้อื่น โดยไม่ปิดกั้นความคิดหรือยึดติดกับแนวคิดเก่าๆ เพียงอย่างเดียว กล่าวคือ มีพลังในเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือที่เรียกว่า Lifelong Learner ไปพร้อมกันกับพนักงานหรือลูกน้องในองค์กรซึ่งเป็นคนยุคใหม่ในโลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัลเช่นนี้

             สามารถสร้างแรงบันดาลใจที่ดี

             การเป็นผู้นำที่ดีไม่เพียงแค่แก้ไขปัญหาหรือจัดการงานต่างๆ ให้เสร็จสิ้นตามผลลัพธ์เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเป็นคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับคนรอบข้างได้อีกด้วย โดยการทำให้พนักงานหรือทีมงานเกิดความเชื่อมั่น มุ่งมั่น และมีความกระตือรือล้นในการทำงานให้เกิดความก้าวหน้า เกิดการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ไปพร้อมกับการส่งเสริมชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตส่วนตัวในแต่ละวันอย่างมีความสุขและการจัดสรรเวลางานและเวลาส่วนตัวให้เกิดความสมดุลในชีวิต ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้การทำงานมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นไปด้วย

             รู้จักบริหารจัดการและรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

             ในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุกๆ วัน ผู้นำที่ดีจะต้องสามารถบริหารจัดการและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปตามสถานการณ์ รู้จักการยืดหยุ่น ปรับตัว พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ และใช้ความคิดพลิกแพลง ประยุกต์ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามา ที่สำคัญควรมีความคิดสร้างสรรค์และพยายามค้นคว้าหาไอเดียที่หลากหลายเพื่อนำมาปรับใช้กับงาน เรียกว่าสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้อยู่เสมอ

ผู้นำที่ดีต้องยืดหยุ่น และพร้อมปรับตัว

             แต่ถ้าใครกำลังเผชิญกับหัวหน้าหรือผู้นำองค์กรที่ทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อย่ารอช้าและเสียเวลาอันมีค่าของเราอีกต่อไป ลองเข้าไปค้นหางานใหม่ดีๆ ที่มาพร้อมผู้นำแบบคนคุณภาพกันได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..